วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

07: ช่องทางการทำบุญร่วมสร้างพุทธสถานภูดานไห


เรียน นรธ.,และญาติธรรมที่เคารพ,
เรื่อง ชี้แจงรายละเอียดบัญชีทำบุญวัดภูดานไห,

โครงการสร้างพุทธสถาน(วัด)ภูดานไห เป็นโครงใหญ่ที่มีความคิดริเริ่มจากการสร้างกุฏิถวายแด่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ เมื่อก่อนเข้าพรรษาปีที่แล้ว (15 ก.ค. 54) เมื่อเสร็จแล้วก็ต่อเนื่องมายังการสร้างศาลาปฏิบัติธรรมแห่งใหม่ เพื่อรองรับญาติโยมที่เข้ามาปฏิธรรมให้มีความสะดวกสบาย หลบแดด ลม ฝน ได้ดียิ่งขึ้น

จากโครงการที่มีขอบข่ายเพียงสองเรื่องหลักข้างต้น ก็ได้ขยับขยายไปคลอบคลุมทั้งวัด มีทั้งระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ถนนหนทาง ซึ่งก็ดำเนินไปอย่างไม่มีการติดขัด ขาดสาย หากนับเวลาการทำงานจริงๆคงเรียกได้ว่าไม่กี่เดือน ก็ด้วยแรงศรัทธาของญาติโยมและ นรธ. ที่ต่างเข้ามาช่วยกันร่วมสร้างบุญบารมีกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์

ในช่วงแรกได้มีการเปิดใช้บัญชีร่วม 3 ท่านเพื่อความโปร่งใสในการทำงานและเบิกจ่าย แต่เนื่องด้วยมีญาติโยมที่ประสงค์จะสร้างแบบเจาะจงเลยก็มี เช่น สร้างศาลา สร้างกุฏิ เป็นต้น แต่ความเป็นจริงนั้นมันสร้างไม่ได้ทันที เพราะปัจจัยยังไม่พอสร้าง ต้องใช้เวลารวบรวมปัจจัยให้เพียงพอเสียก่อน ท่านจึงจะอนุญาตให้สร้างได้

และวิธีการบริจาคปัจจัยโดยระบุให้ท่านสร้างสิ่งนั้นสิ่งนี้ เป็นการไม่เหมาะสม เพราะหากมองให้ละเอียด ก็เหมือนเป็นการใช้ท่านให้ทำตามที่เราแจ้งวัตถุประสงค์มา ถือว่าเป็นกรรมหนักที่ไปใช้พระสงฆ์ แม้เราจะไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้นก็ตาม(ซึ่งเรื่องนี้ผมเองก็พึ่งจะรับรู้รับทราบและเข้าใจเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 55 นี้เอง)

และในบางครั้งบางกรณี เป็นการลำบากกับองค์ท่านมาก เช่น ปัจจัยกองกลางไม่มีพอจะจ่ายค่าน้ำมัน หรือค่าใช้จ่ายในวัดหรือเป็นคนละโครงการกัน องค์ท่านก็ต้องให้เบิกปัจจัยที่ไว้สร้างศาลาก่อน เมื่อมีเงินพอ ค่อยนำไปฝาก/ใช้คืน (แม้เราจะแจ้งว่าให้ท่านเรียกใช้ได้ แต่องค์ท่านก็ต้องระวังเพื่อไม่ให้เกิดกรรมต่อกัน)

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดกรรมหนักไปมากกว่านี้ ผมจึงขออนุญาตองค์ท่านเปิดเผยหมายเลขบัญชีธนาคารในนามของลูกศิษย์ใกลชิดที่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ได้ให้เปิดบัญชีเล่มนี้ เพื่อให้ศิษย์ผู้ใกล้ชิดหรือญาติโยมที่ประสงค์จะร่วมทำบุญกับองค์ท่านตามแต่จะเรียกใช้ตามความเหมาะสม ซึ่งก็เป็นกิจการงานของวัดนั่นแหละครับ เพราะองค์ท่านเป็นประธานสงฆ์แห่งภูดานไห องค์ท่านจะพิจาณาเองว่า เรื่องไหนควรมาก่อนมาหลัง ยิ่งที่ผ่านมาโครงการแต่ละโครงการทำงานแบบควบคู่กันฝุ่นตลบ เบิกจ่ายแทบไม่ทัน

เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดกรรมในการใช้พระสงฆ์ แนะนำให้ใช้คำว่า...
1. ขอบริจาคปัจจัยร่วมสร้าง...(หรือ)
2. ขอบริจาคปัจจัยน้อมถวายฯ ร่วมสร้างในทุกๆโครงการของวัดภูดานไห (หรือ)
3. ขอบริจาคปัจจัยน้อมถวายแด่องค์พ่อแม่ครูอาจารย์ ตามแต่จะเรียกใช้
::: บัญชีร่วมทำบุญพุทธสถานภูดานไห :::

การร่วมทำบุญกับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ พ.สุรเตโช ในการสร้างพุทธสถานภูดานไห และงานบุญต่างๆตามความประสงค์ขององค์ท่าน
กรุณาโอนปัจจัยร่วมทำบุญมาที่:

ชื่อบัญชี : 
เลขที่บัญชี: 
ธนาคาร : 
ประเภทบัญชี : 

ข้อมูลติดต่อ:


1. พุทธสถานภูดานไห โทร. 

: แผนที่ไปภูดานไห : แผนที่ไปภูดานไห : แผนที่ไปภูดานไห :


ระยะระหว่างทางที่จะเข้าไปวัดภูดานไห ต้องอาศัยการสังเกตให้ดี หากถึงที่ทำการ อบต.กุดหว้า แล้วก็ต้องชะลอรถกันแล้ว และฝากให้สังเกตเพิ่มเติมแบบละเอียดขึ้นอีกหน่อย คือ ถัดจาก อบต.กุดหว้า จะมี ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าไม้ และไม่ไกลกันก็จะมี ปั๊มน้ำมันเล็ก ๆ ปั๊มนึง ต่อจากนั้นก็จะเป็น สวนยางพาราอยู่ประมาณ 2 สวน (ไม่นับสวนที่อยู่หลังปั๊มน้ำมัน) ตรงสวนสุดท้ายก่อนจะถึง บ้านหลังคาสีฟ้า(อาจจะสังเกตลำบากเพราะมีต้นไม้บัง) ต้องชะลอรถให้ช้าลงกว่าเดิม ถ้าเลยบ้านหลังคาสีฟ้าไปแล้ว จะเป็นทางโค้งผ่านทุ่งนาและขึ้นเนินเขา นั่นหมายความว่า เลยทางแยกเข้าวัดภูดานไหแล้วครับ

ปล.ใครที่ไม่เคยไปหรือไม่แน่ใจให้จอดรถแวะถามที่ อบต.กุดหว้าได้ครับ (รู้สึกว่าจะมีหน่วย อปพร. ประจำการอยู่เกือบตลอดเวลา ให้พี่ ๆ แถวนั้นนำทางไปจนถึงทางเข้าวัดได้)


กราบโมทนาสาธุในบุญกุศลร่วมสร้างทุกประการ
ขอให้ท่านมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางโลกทางธรรม จนถึงที่สุดแห่งความพ้นทุกข์ ทุกท่านเทอญฯ

IT Man
04.04.55