วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2555

36: ธรรมะสัญจร หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญโญ

ครูชาติ เมื่อ 30-11-2011, 11:45 AM
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านผมได้ร่วมเดินทางไปกับพ่อแม่ครูอาจารย์เพื่อเยี่ยมพ่อตา (คุณพ่อของพ่อแม่ครูอาจารย์) ที่ป่วยเป็นโรคใส้เลื่อน หมอก็นัดผ่าตัดวันเสาร์ แต่แล้วท่านก็หายราวกับปราฏิหารย์ เพราะได้ท่านยาต้มสูตรของคุณพิเชษฐ์ (ใบขี้เหล็ก 1 กำมือใช้เตาถ่านต้มในที่แจ้ง) สรุปแล้วท่านก็หายเป็นปกติไม่ต้องผ่าตัดและได้ไปยกเลิกห้องที่จองไว้กับคุณหมอเรียบร้อยแล้ว....

เมื่อเหตุการณ์ออกมาอย่างนี้คณะเดินทางของพวกเราก็ไม่ต้องรีบขณะเดินทางไปจังหวัดหนองคายจึงมีเวลาเหลือ และพวกเราก็ได้แวะไปกราบพระมหาเจดีย์ และอัฐิของหลวงพ่อทูล ที่วัดป่าบ้านค้อ อ.บ้านผือ จ.อดุรธานี
พระมหาเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา
รูปหลวงพ่อทูลขณะทำความเพียร เพื่อบรรลุธรรม ที่จังหวัดเชียง ช่วงปี พ.ศ. 2512
ภาพถ่ายภายในพระมหาธาตุเจีดีย์
กุฏิที่หลวงพ่อทูลบรรลุธรรมมีลักษณะเป็นอย่างนี้ ซึ่งท่านได้บรรลุธรรมในปี พ.ศ. 2516 แสดงให้เราเห็นได้ว่าธรรมะต้องไปเอาในป่า และอยู่ในที่ไม่มีความสะดวกสบาย....
หลวงพ่อทูลท่านเป็นศิษย์หลวงพ่อบุญมา และหลวงปู่ขาว หลวงพ่อทูลท่านเป็นคนที่มีปัญญามาก ท่านเขียนหนังสือธรรมะหลายเรื่องส่วนมากเน้นทางปัญญา ผลก็ได้ร่วมทำบุญกับท่าน และได้บูชาหนังสือธรรมะและซีดีธรรมะของท่านมาอ่านและมาฟังด้วย...หลายๆ ได้ฟังธรรมะของท่านแล้วทำให้มีกำลังใจมาก...วันหลังหากมีคนสนใจผมจะค่อยๆ นำธรรมะของท่านมาลงต่อไปครับ.....

เชิญโหลดธรรมะของหลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ ไปฟัง
ฟังธรรมออนไลน์ กรุณาคลิกที่นี่....
1. เสียงอ่านหนังสือพุทธทำนาย2. เสียงอ่านหนังสือเปลี่ยนความเห็น
3. เสียงอ่านหนังสือกาลามาสูตร4. เสียงอ่านหนังสือสัปปริสธรรม5. เสียงอ่านหนังสือตัดกระแส
  
ภาพประวัติหลวงพ่อทูล ขิปปฺปญฺโญ ซึ่งถ่ายมาจากวัดป่าบ้านค้อ

ช่วงชีวิตวัยหนุ่มของหลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ ก่อนบวชท่านเป็นสมุห์บัญชี โรงงานผลิตน้ำตาล ซึ่งถ่ายมาจากวัดป่าบ้านค้อ

รูปภาพหลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ สมัยท่านบวชเป็นพระครั้งล่าสุด ท่านบวชที่วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์.......

รูปภาพหลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ ถ่ายจากภาพในวัดป่าบ้านค้อ
ท้ายที่สุดทุกคนก็หนีไม้พ้น รวมทั้งตัวเราด้วยก็จะเป็นอย่างนี้......
ท้ายที่สุดขอ กราบ กราบ กราบ.... หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ ด้วยความจริงใจ...และขอให้ผู้ใครธรรมทุกท่านจงได้ธรรมครอบครองทุกท่านด้วยเทอญ...สาธุ...ขอให้เจริญในธรรม
 

ผู้ใดประพฤติธรรม ผู้นั้นชื่อว่าบูชาตถาคตอย่างยิ่ง


ขอนอบน้อมบูชาคุณถึง...หลวงพ่อทูล ขิปปปุญโญ
กราบ กราบ กราบ

IT Man

ผม(ครูชาติ)และคณะได้ฟังที่บ้านพ่อตา 1 คืน และวันอาทิตย์ผมได้เดินทางไปส่งพ่อแม่ครูอาจารย์และคณะที่ถ้ำฝุ่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ภูวัว อ.บุ่งคล้า จ.หนองคาย สถานที่แห่งนี้มีพ่อแม่ครูอาจารย์หลายท่านเคยไปภาวนาและได้ธรรมที่นั่น เช่น หลวงปู่มั่น หลวงปู่ขาว และหลวงปู่สมชาย เป็นต้น


ภายในถ้ำฝุ่นซึ่งมีพระพุทธรูปและรูปภาพของพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงปู่มั่นอยู่....กราบ กราบ กราบ...
ณ ที่แห่งนี้เคยมีพ่อแม่ครูอาจารย์หลายๆ ท่านมานั่งภาวนา มีทางเดินจงกรมด้วย และปัจจุบันก็มีพระธุดงค์ มาปฏิบัติธรรมอยู่เรื่อยๆ ...
ที่ถ้ำฝุ่นนี้พ่อแม่ครูอาจารย์บอกว่าเป็นคล้ายบังบด (เมืองซ้อนเมือง) มีทั้งเมืองมนุษย์และอมนุษย์อยู่ ตรงธารน้ำตกมีบ่อพญานาค หลวงปู่เณรคำ ปัญญาพโล เคยไปมุดมาแล้ว...
ผมเห็นสถานทีแล้วอยากไปปฏิบัติธรรมมาก แต่ด้วยอาจจะเป็นเพราะบารมี หรือไม่มีวาสนาก็ได้ทำให้ผมพลาดโอกาสเดินทางกลับคนเดียวด้วยความเสียดาย...เนื่องจากวันรุ่งขึ้นเป็นวันจันทร์ผมก็เป็นมนุษย์เงินเดือนหากลาอีกครั้งมีหวังเขาให้ออกจากงานแน่ ก็เรายังต้องใช้ชีวิตอยู่ในทางโลกอยู่ตอนนี้ขอเลือกมาทำงานก่อนหากมีโอกาสคงได้ไปปฏิบัติธรรมที่นี่เป็นแน่....
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาผมได้ร่วมเดินทางกับพ่อแม่ครูอาจารย์ไปเยี่ยมพ่อตาที่จังหวัดหนองคาย....และได้เดินทางไปส่งท่านที่ถ้ำฝุ่น ภูวัว จังหวัดหนองคาย และขณะนี้คุณอูีดได้เดินทางไปร่วมปฏิบัติธรรมกับท่านในที่นั้นด้วย และท่านได้เดินทางไปฏิบัติธรรมที่น้ำตกใกล้ๆ ถ้ำฝุ่น....คงจะเดินทางกลับวัดภูดานไห วันศุกร์นี้ เพราะวันเสาร์ที่ 3 - 5 ธันวาคม 2554 คุณสันติและคุณเก่งจะเดินทางมาที่วัดเพื่อร่วมปรึกษาหารือการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมต่อไป...และในการเดินทางไปจังหวัดหนองคายครั้งนี้คุณสมบัติ ได้มอบปัจจัยจำนวน 1,000 บาท เป็นค่าเดินทางในครั้งนี้ด้วย ก็ขอให้บุญกุศลคุณงามความดีทั้งหลายทั้งปวงในสากลโลก และบุญกุศลที่ท่านทำมาแล้วก็ดีทั้งในอดีตและปัจจุบัน ของบุญกุศลและคุณงามความดีนี้จงเป็นพลปัจจัยส่งให้ท่านสมบัติได้บรรลุธรรมโดยเร็วด้วยเทอญ...ขอให้เจริญในธรรม....  

โมทนาสาธุครับ...

เมื่อวานตอนเย็นระหว่างที่ผมขึ้นไปกราบสักการะวัดพระธาตุจอมทอง (18:24) คุณแม่ชมได้โทรมาแจ้งให้ผมแจ้งให้ นรธ.ทราบว่า

คณะของพ่อแม่ครูอาจารย์ประมาณ 5 ท่าน โดยมีหน่วยชนินทร์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ทหาร (จำศัพท์เรียกไม่ได้ เพราะไม่คุ้นเคย)
ได้อำนวยความสะดวกและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำพา ขนของส่งคณะฯ ให้สามารถขึ้นไปปฏิบัติธรรม ภาวนา ใกล้แหล่งน้ำตกได้ด้วยความสะดวก

ทางคณะของพ่อแม่ครูอาจารย์และเหล่า นรธ. จึงขอน้อมโมทนาสาธุในกุศลของทุกๆท่านที่มีส่วนในการทำการนี้ให้สำเร็จด้วยดีทุกประการ

ข้าฯขอพระบรมพุทธานุญาต:อัญเชิญพระพุทธานุภาพ พระธรรมานุภาพ พระสังฆานุภาพ โปรดอำนวยพรให้ท่านฯจงมีความเจริญงอกงาม
สว่างไสวทั้งทางโลกและทางธรรมจงถ้วนทั่วทุกท่านเทอญ

คุณแม่ชมแจ้งว่าจักปฏิบัติธรรมข้างบนนั้น 2 วัน (รวมวัน/คืนนี้ด้วยครับ)

ขออนุโมทนากับทุกท่านด้วยนะครับ
วันเสาร์ที่ 3-5 ธันวาคม 2554 ใครว่างพบกันที่ภูดานไหนะครับ คุณสันติจะแวะรับผมที่โคราชในตอนเช้าของวันเสาร์ ทราบว่าคุณพิเชฐและครอบครัว ก็จะไปร่วมด้วย แล้วเจอกันนะครับ
ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
1 ธันวาคม 2554

โมทนาสาธุครับ

วันนี้ญาติธรรมทางแม่ฮ่องสอน ติดต่อผมมาเพื่อขอร่วมการเดินทางไปกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ในวาระนี้ด้วย ผมจึงขออนุญาตมอบเบอร์โทร.ของทุกๆฝ่าย เพื่อความสะดวกในการนัดแนะกันเรื่องของเวลา สถานที่จุดนัดพบในการออกเดินทางร่วมกัน ในเบื้องต้นผมนัดให้ไปเจอกันที่บ้านท่าน ดร.นนต์ที่โคราช เมื่อทุกฝ่ายพร้อมแล้วก็ออกเดินทางไปยังภูดานไหร่วมกัน

ปล: พี่สาวท่านนี้ ต้องเดินทางไกลจากแม่ฮ่องสอน-กทม. ประมาณ 6 โมงเช้า และจะออกเดินทางไปพร้อมกับสามี โดยมีน้องหมาไปด้วยสองตัว จึงต้องใช้รถส่วนตัวและหาที่พักใกล้ๆภูดานไห (ขอให้ครูชาติช่วยเป็นธุระให้ด้วยนะครับ) จากนั้นก็จักเดินทางกลับมาทำธุระที่ปากช่อง-เข้า กท.และเดินทางกลับแม่ฮ่องสอนต่อไป

เบอร์โทร.
- ดร.นนต์("นนต์"): 085 767 8008
- ครูชาติ(naicharty): 089 569 4002
- คุณสันติ(ซึ้งบน): 081 781 5723
- คุณพี่มณี: 086 566 9953
- สมบัติ (IT Man): 087 683 2992

ดร.นนต์:
ด้วยความยินดีครับ
ผมขอแจ้งเรื่องญาติธรรมที่รู้จักกันผมเป็นอาจารย์อยู่มหาสารคาม และเป็นลูกศิษย์ของพระอาจารย์อ๊อด(ลูกศิษย์หลวงปู่คำพัน)มหาสารคาม จะร่วมไปสมทบในวันอาทิตย์ที่ภูดานไหพร้อมครอบครัว สงสัยจะเป็นงานใหญ่กว่าที่คิดครับ

ขอเจริญในธรรม

สมาชิกธรรม:
ด้วยความยินดีครับท่านนนต์.....หลังจากได้รับสายจากท่านสันติบอกกล่าวให้ทราบวัตถุประสงค์ในการเดินทางไปภูดานไหในครั้งนี้ ก็รู้สึกยินดีและดีใจมากที่จักได้ไปพบปะเหล่านรธ.อีกครั้ง.....เตรียมพร้อมอยู่แล้วครับเคลียร์ทุกอย่างเรียบร้อยเพื่องานนี้โดยเเท้เลยครับ

ผมก็รู้สึกว่างานนี้จะใหญ่กว่าที่คิดน่ะครับ คงจะพอๆกับวาระที่ผ่านมาคงจะประมาณสิบกว่าท่านและคงเหนื่อยถึงท่านครูชาติอีกแล้วที่ต้องตระเตรียมกางเต้นท์รอเหล่า นรธ. อีกแล้วครับท่าน.....ความจริงแล้วผมว่าการไปภูดานไหน่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆท่านตั้งตารอคอย และเมื่อทราบข่าววันเวลานัดหมายทุกคนก็พร้อมที่ไปพบกันที่จุดนัดหมายอย่างพร้อมพรียงกัน นี่หล่ะครับสัญญาใจและเป้าหมายที่นักรบธรรมมีร่วมกันช่างน่าภูมิใจจริงๆครับ

โมทนาสาธุกับทุกๆท่านในทุกๆเรื่องราวครับผม